Trung Tâm Đào Tạo JMS - Tuyển Dụng Nhân Sự
Download http://bigtheme.net/joomla Free Templates Joomla! 3
Trang chủ / TIẾNG NHẬT THEO CHỦ ĐỀ / CHIA SẺ KINH NGHIỆM / Những bí quyết để làm việc hiệu quả với người nhật

Những bí quyết để làm việc hiệu quả với người nhật

Trong công việc, ngoài những kiến thức về mặt chuyên môn thì những kỹ năng làm việc cũng góp phần rất lớn trong sự thành bại của người đi làm. Làm sao để cấp trên, đồng nghiệp tin tưởng, để được giao thêm nhiều việc, để phát triển bản thân, tất yếu phải kể đến thái độ thể hiện trong công việc và trong ứng xử. Trong môi trường làm việc Nhật Bản, thái độ chính là tư thế, tác phong, ứng xử của người lao động. Điều này đặc biệt quan trọng với người Nhật Bản, một dân tộc được cả thế giới ngưỡng mộ về tính kỷ luật và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

1. GIAO TIẾP:

Chào hỏi:

Chào hỏi đúng phong cách Nhật. Trong cuộc sống hằng ngày có 3 kiểu chào hỏi sau:

  • Chào xã giao hằng ngày: Cúi gười khoảng 15 độ.
  • Chào hỏi có phàn trang trọng: Cúi người khoảng 30 độ.
  • Khi cảm ơn hay cảm tạ ai đó: Cúi người khoảng 45 độ.

Người Nhật có 3 kiểu cúi chào sau đây:

  • Kiểu Saikeirei: Cúi xuống từ từ và rất thấp là hình thức cao nhất, thê rhieejn sự kính trọng sâu sắc.
  • Kiểu cúi chào bình thường: Thân mình cúi xuống 20, 30 độ và giữ 2, 3 giây.
  • Kiểu khẽ cúi chào: Thân mình và đầu chỉ hơi cúi xuống khoảng 1 giấy.

Tư thế khi chào:

  • Hai tay để bên hông đối với nam và hai tay chồng lên nhau để trước bụng đối với nữ.
  • Người Nhật chào nhau vài lần trong ngày, nhưng chỉ lần đầu là chào trang trọng còn những lần sau chỉ khẽ cúi chào.
  • Chào hỏi nhân viên, giáo viên bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu gặp mặt.

Chú ý:

  • Theo cách của người Nhật ai thấy trước chào trước.
  • Người nhỏ tuổi, người cấp dưới chào trước.

Cám ơn, xin lỗi:

  • Biết nói cám ơn, xin lỗi đúng lúc, đúng nơi, đúng việc.
  • Dám chịu trách nhiệm khi phạm lỗi.

2. TRANG PHỤC, VỆ SINH:

Quần áo: Gọn gàng, sạch sẽ. Chú ý mục đích sử dụng trang phục phù hợp.

Giầy dép: Mang giầy tây, giầy thể thao lịch sự.

Móng tay: Cắt ngắn sạch sẽ.

3. TƯ THẾ:

Nói: to, rõ ràng.

Đi: Sải chân đều, nhìn thẳng.

Đứng: Thẳng lưng, chân và hai tay để thẳng.

Ngồi: Lưng thẳng, tựa sát ghế, chân khép ngay ngắn.

Phỏng vấn: Ngồi theo thứ tự, xếp ghế gọn gàng. Chỉ ngồi xuống khi được cho phép.

4. Ý THỨC:

Thái độ: Tích cưc, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Thể hiện sự khiêm nhường. Bình tĩnh, biết làm chủ cảm xúc.

Tinh thần: Manh mẽ, quyết tâm.

Nhận lỗi: Biết thừa nhận lỗi của mình, quyết tâm khắc phục và không để tái diễn nữa.

Giờ giấc: Có mặt ở công ty trước giờ làm 30 phút. Luôn đến trước mọi cuộc hẹn 15 phút. Nên sử dụng đồng hồ đeo tay để quản lý thời gian tốt hơn.

5. KHUÔN MẶT:

Gương mặt: Luôn tươi tắn, nụ cười luôn nở trên môi.

Ánh mắt: Nhìn thẳng.

Tóc: Nam cắt ngắn. Nữ côt gọn gàng.

Tác phong chuyên nghiệp tạo nên người chuyên nghiệp. Tác phong nghiêm túc tạo nên người nghiêm túc. Chỉ cần hiểu và rèn luyện theo những điều trên đây mỗi ngày, chúng ta sẽ trở nên nghiêm túc và chuyên nghiệp để làm việc với người Nhật hiệu quả và tốt hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *