Download http://bigtheme.net/joomla Free Templates Joomla! 3
Trang chủ / TIN TỨC / Tin Tổng Hợp / Vì sao các công ty Nhật ồ ạt sang Việt Nam

Vì sao các công ty Nhật ồ ạt sang Việt Nam

Hiện nay các công ty Nhật ồ ạt sang Việt Nam. Các công ty dệt may của Nhật Bản tăng cường đầu tư mở những chi nhánh sản xuất ở Việt Nam.
Vậy lý do tại sao lại như vậy? Mời các bạn thực tập sinh cùng đọc bài viết tại đây!

Các công ty Nhật Bản ồ ạt đầu tư vào Việt Nam
Công ty Nhật bản đầu tư vào Việt Nam ồ ạt. Đây là cơ hội cho người lao động Việt

1. Lợi thế cạnh tranh

Theo Nikkei Asian Review nói rằng: Việt Nam ngày càng tăng cường được lợi thế cạnh tranh để trở thành trung tâm xuất khẩu của thế giới. Thu hút nhiều dòng chảy vốn đầu tư nước ngoài. Và trong những công ty nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam trong đó có các công ty dệt may Nhật Bản.
Sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương được thông qua mà Việt Nam cũng là một trong những thành viên của Hiệp định này, rất nhiều nhà sản xuất ở các nước của Nhật Bản hi vọng sẽ có thêm động lực tạo các xưởng tại Việt Nam để đầu tư
TPP sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu ở quốc gia Đông Nam Á này cũng như tăng cường thương mại hàng hải với Mỹ.

TPP Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Đối với các công ty dệt may, tay nghề xuất sắc của các công nhân Việt Nam là một điểm thu hút kể cả khi giá nhân công có cao hơn Bangladesh và Myanmar. Đây cũng chính là niềm hi vọng mới dành cho các bạn đi thực tập sinh nhật bản khi về nước. Các bạn sau khi đi xuất khẩu lao động, có sẵn tay nghề, rất dễ được các doanh nghiệp nước ngoài tuyển dung.

2. Các công ty Nhật chọn lựa miền Trung và miền Nam của Việt Nam để đầu tư

Các bạn thực tập sinh Nhật Bản có thể chưa hiểu tại sao các doanh nghiệp Nhật lại chọn lựa như vậy? Hãy đọc tiếp bài viết để có cái nhìn cụ thể.
Kuraray Trading, chi nhánh Osaka của nhà sản xuất sợi tổng hợp Kuraray, sẽ đầu tư 300 triệu yen (khoảng 2,51 triệu USD) để lắp đặt dây chuyền sản xuất đồ thể thao ở thành phố Đà Nẵng, trung tâm thương mại ở miền Trung Việt Nam. Dự kiến sản xuất sẽ bắt đầu từ tháng 7/2016.
Công ty Nhật Bản này sẽ sản xuất các sản phẩm quần áo thể thao sử dụng vải nhập khẩu từ Nhật và xuất khẩu thành phẩm tới Mỹ.
Với quá trình này, Việt Nam sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng công việc hình thành sản phẩm của Kuraray.
Công ty này cũng đang cân nhắc đầu tư hàng tỷ yen vào các hoạt động may mặc như dệt hay nhuộm vải ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
Một công ty lớn khác của Nhật Bản là Itochu đã xây dựng chi nhánh ở Việt Nam cả trước khi TPP được thông qua.
Năm 2014, công ty đã thành lập một nhà máy dệt may với năng suất hàng tháng lên tới 500.000 mét vải. Itochu cũng sản xuất áo sơ mi dưới nhãn hiệu khác và xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác.
Itochu đã tăng năng suất của nhà máy lên gấp đôi và công ty này cũng đang cân nhắc đầu tư mở thêm các cơ sở khác để tăng cường khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu của khác hàng.
Tập đoàn sản xuất sợi Toray Industries mới đây đã tăng cường năng lực sản xuất tại chi nhánh may địa phương ở thành phố Hồ Chí Minh, đó là công ty Chori.
Công ty đã lên kế hoạch để trở thành chi nhánh trọng yếu của tập đoàn.
Chori đã xuất khẩu hàng hóa tới Mỹ và nhiều nơi khác. Để tăng cường và mở rộng sản xuất của nhà máy, Toray đã tuyển thêm nhiều nhân viên lành nghề, có kỹ năng từ khắp nơi ở Đông Nam Á.
Nhà sản xuất sợ tơ cotton Nhật Bản Shikibo sẽ giảm khối lượng sản xuất ở nhà máy may Trung Quốc và tăng sản lượng nhà máy đối tác ở Việt Nam.
Công ty cũng sẽ sớm bắt đầu sản xuất thêm sản phẩm chăn ga gối ở Việt Nam.
Có thể nhận thấy xu hướng “nam tiến” của các doanh nghiệp dệt may Nhật Bản sẽ trở thành mô hình kinh doanh kiểu mẫu ở đất nước mặt trời mọc này cũng như giúp đẩy mạnh năng lực sản xuất của Việt Nam.
Nhiều người Việt Nam đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành dệt may có tay nghề qauy trở về nước. Do quen môi trường sống tại Nhật rồi, nên nếu xin vào các công ty Nhật thì rất dễ. Bởi các doanh nghiệp rất thích những người hiểu tác phong của người Nhật.

3. Sức hấp dẫn từ Việt Nam

Việt Nam có tỉ lệ người lao động trẻ ở mức cao, người lao động chưa có tay nghề cũng nhiều. Các doanh nghiệp Nhật chỉ cần mất thời gian khoảng 3 tháng – 1 năm để đào và có cam kết rõ ràng. Họ dễ dàng đạt được thỏa thuận với người lao động vì mức lương của các công ty Nhật trả cho người Việt thường cao hơn so với mặt bằng chung.
Các công ty Nhật Bản trong những lĩnh vực sản xuất khác cũng đang có bước dịch chuyển tương tự. Nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng Rhythm Watch là một ví dụ. Công ty này sẽ chuyển dịch dây chuyền sản xuất đồng hồ đeo tay và đồng hồ để bàn cho thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ở thời điểm hiện tại, Mỹ đang áp dụng mức thuế nhập khẩu 7% cho đồng hồ nguyên chiếc.
Có lẽ lý do lớn nhất mà các công ty Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam là chi phí lao động chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.
Các nỗ lực điều chỉnh của chính phủ cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Ví dụ như năm ngoái, Việt Nam bắt đầu cho phép người nước ngoài sở hữu tài sản trong 100 năm cũng như giữ 100% cổ phần ở các công ty thương mại công, so với 49% trước đó.
Nhiều bạn thực tập sinh Nhật Bản đi Nhật trở về, các doanh nghiệp sẵn sàng trả người lao động mức lương gần bằng mức lương mà người lao động làm việc tại Nhật. Bởi người lao động có tiếng Nhật và quen với công nghệ sử dụng máy móc tại Nhật rồi, họ không phải mất công đào tạo lại.
Bên cạnh là thành viên của TPP và cộng đồng kinh tế ASEAN, một điểm mạnh thu hút của Việt Nam đó là nước này cũng có các hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc và Liên minh châu Âu.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Nikkei Asian Review, ấn bản tiếng Anh chuyên về kinh tế – chính trị của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật, ra đời từ năm 2013.

4. Lời kết

Như vậy, với những chuyển biến từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Nền kinh tế Việt Nam sẽ có một bước tiến mới trong nền kinh tế . Góp phần tăng khả năng GDP và giảm tỉ lệ lạm phát và công nợ.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *